Các câu hỏi thường gặp khi sử dụng hà thủ ô

Hà thủ ô là một trong những thảo dược nhận được khá nhiều sự quan tâm. Hiện nay, trên thị trường có 2 loại hà thủ ô chính dùng để chữa bệnh là hà thủ ô trắng và hà thủ ô đỏ. Có rất nhiều thắc mắc về vấn đề này. Một số câu hỏi thường gặp về hà thủ ô sẽ được trả lời một cách đầy đủ nhất sau những thông tin thú vị sau đây:

Các công dụng phổ biến của hà thủ ô

Hà thủ ô là một loại dược liệu quý thường được sử dụng làm thuốc trong đông y được biết đến như là một vị thuốc bổ, trị suy nhược thần kinh, ích huyết, khỏe gân cốt, đen râu tóc, có vị đắng chát, tính mát, có tác dụng bổ máu, bổ gan và thận.

Từ xa xưa, các bậc danh y đã coi hà thủ ô là một cây thuốc quý, có rất nhiều tác dụng tốt với sức khỏe con người như: làm đen tóc, bổ máu, an thần, dưỡng can, nhuận tràng, ích thận,…

Tuy nhiên các bạn cần lưu ý hà thủ ô trắng và đỏ là 2 loại thảo dược hoàn toàn khác biệt về công dụng và giống loại

Công dụng của hà thủ ô đỏ:  Hà thủ ô đỏ giúp bồi bổ cơ thể, đẹp da, trị suy nhược thần kinh, ích huyết, lưng gối đau mỏi, khỏe gân cốt, di tinh. Đặc biệt, Cao Hà thủ ô là bài thuốc quý trong hỗ trợ điều trị rụng tóc, tóc bạc sớm.

Công dụng của hà thủ ô trắng:  Hà thủ ô trắng thường dùng chữa Thiếu máu, thận gan yếu, thần kinh suy nhược, ăn ngủ kém, sốt rét kinh niên, phong thấp tê bại, đau nhức gân xương, kinh nguyệt không đều, bạch đới, ỉa ra máu, trừ nọc rắn cắn, bạc tóc sớm, bệnh ngoài da mẩn ngứa.

1. Sản phẩm này có tác dụng phụ không?

Hà Thủ Ô nguyên chất khi sử dụng thì có thể có những tác dụng phụ như nóng trong, tiêu chảy, rối loạn tiêu hóa … bởi những độc tính trong nó chưa được loại bỏ hoàn toàn.
Hà Thủ Ô Đỏ – Minh Nhi dã được xơ chế chiết xuất tạo nên một sản phẩm rất an toàn, bạn có thể hoàn toàn yên tâm sử dụng.

2. Khi sử dụng hà thủ ô có phải kiêng gì không?

Để trả lời câu hỏi này, bạn cần nghĩ đến những nguyên nhân gây ra tình trạng tóc bạc là gì.
Đó là do những tác nhân gây hại cho cơ thể như: sử dụng chất kích thích (rượu, bia, thuốc lá, cà phê, …), thức khuya trong thời gian dài, stress, căng thẳng thần kinh…, tác hại từ môi trường, khí hậu, thực phẩm…
Do đó, trong quá trình sử dụng sản phẩm, bạn cần hạn chế những yếu tố tôi vừa liệt kê.

Hà thủ ô trong Đông y

Hà thủ ô đỏ được coi là vị thuốc nam tốt có tiếng có công dụng giúp bổ Can,dưỡng huyết, ích thận, trừ phong, chủ trị các chứng huyết hư chóng, mặt đau đầu, gân xương đau nhức, lưng đau gối mỏi, suy nhược thần kinh,mạnh gân xương,khiến tóc bạc sớm trở thành đen…

Hà thủ ô trong y học hiện đại

Hà thủ ô đỏ hay hà thủ ô trắng đều có khá nhiều, cho thấy nhiều công dụng tích cực lên nhiều loại bệnh lý như làm giảm hấp thu cholesterol ở ruột,hạ cholesterol huyết, làm chậm nhịp tim, phòng ngừa xo cứng động mạch, chống lão hoá,tăng cường miễn dịch…

Những kiêng kị khi dùng Hà thủ ô

Hà thủ ô được tôn vinh như một “thánh dược ” . Tác dụng tăng cường sức khỏe, kéo dài tuổi thọ, giúp tóc bạc đen trở lại. Đã được kiểm định thực tế qua nhiều thế kỉ. Khoa học hiện đại cũng đã công nhận điều đó. Có điều, để đạt hiệu quả tốt nhất thì khi dùng Hà thủ ô thì cần kiêng một số thức ăn cũng như gia vị.

Gừng, Tỏi, Hành hay chế phẩm từ loại trên

Đây đều là loại gia vị có chứa nhiều tinh dầu cay tính nóng ảnh hưởng tới chức năng bổ huyết của Hà Thủ Ô đỏ. Theo đông y Hà Thủ Ô có vị chát, đắng, ngọt, có tính ấm bổ dưỡng vào hai tạng Thận và Can. Vị thuốc đi vào phần bổ huyết bồi bổ ngũ tạng.

Khi đi vào dinh huyết ngũ tạng cần hạn chế những vị thuốc, hay thực phẩm có tính cay nóng tính hướng đi lên ra phần ngoài cơ thể vì hướng di chuyển vị thuốc đi ngược chiều nhau:  Hà Thủ Ô thì đi vào sâu phần trong cơ thể trong khi Gừng, Tỏi, Hành thì di chuyển ra hướng ngoài.

Huyết động vật

Khi dùng hà thủ ô kiêng huyết động vật (tiết canh, tiết gà, vịt luộc…), Củ Cải, Cá không có vẩy

Lưu ý: Trong quá trình sử dụng cần bổ sung nhiều nước để quá trình tuần hoàn diễn ra thuận lợi, giúp Hà thủ ô có tác dụng hiệu quả hơn.  Người viêm gan nên hạn chế dùng

3. Sử dụng sản phẩm như thế nào để đạt hiệu quả?

Hà thủ ô đỏ đã được biết đến và sử dụng từ rất lâu với rất nhiều công dụng. Theo đông y, hà thủ ô đỏ được sử dụng như một vị thuốc với công dụng trị tóc bạc sớm và nhiều bệnh lý khác. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ cách dùng hà thủ ô để đạt được hiệu quả tốt nhất. Hãy cùng tìm hiểu cách dùng hà thủ ô đỏ trong bài viết dưới đây nhé!

Theo y học cổ truyền, râu tóc, thận là 3 bộ phận có quan hệ mật thiết và bổ trợ lẫn nhau, một bộ phận bị ảnh hưởng sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến các bộ phận còn lại. Tóc là phần thừa của huyết nên nếu không được cung cấp đầy đủ dưỡng chất sẽ gây thận yếu dễ dẫn đến tình trạng bị rụng tóc hoặc tóc bạc sớm. Hà thủ ô là một trong những dược liệu quý tác dụng bồi bổ can thận, giúp khí huyết lưu sử dụng hà thủ ô đỏ đúng cách sẽ làm cho tóc thêm đen mượt và óng ả hơn.

Cách dùng hà thủ ô đỏ tốt nhất:

Hà thủ ô đỏ sau khi đã sơ chế sạch, đem đi phơi khô và nghiền thành bột để pha trà uống Khi uống nếu thấy chát có thể cho thêm chút đường và sử dụng.

Liều lượng sử dụng, 30 – 50 gram hà thủ ô đỏ đã sơ chế sắc uống nước hàng ngày (có thể cho thêm đậu đen).  cách dùng hà thủ ô đỏ ở dạng sắc nước uống thì phải sắc liên tục từ 2-4 giờ như vậy thì các tinh chất trong hà thủ ô mới được phôi ra hết và đạt được hiệu quả tối đa.

Một cách sử dụng khác bạn có thể dùng 1 kg hà thủ đô đỏ ngâm với 3-5 lít rượu + thêm một chút đường phèn cho dễ uống

=> Nhưng tốt nhất vẫn là sử dụng dưới dạng đã xơ chế chiết xuất thành dạng Cao để pha nước ấm một lượng vụ đủ, ngày sử dụng 2 lần. tiện dụng mà hiệu quả nhanh

4. Sử dụng Hà thủ ô bao lâu thì có hiệu quả?

Cơ thể của mỗi người là bộ cỗ máy vô cùng phức tạp và không ai giống hệt nhau cả.
Hiệu quả khi sử dụng sản phẩm nhanh hay chậm tùy thuộc vào tình trạng sức khỏe, cơ địa và khả năng hấp thụ của từng người.
Nếu cơ thể của bạn khỏe mạnh, cơ địa dễ cải thiện thì bạn có thể thấy chân tóc mọc đen dần lên ngay sau khi sử dụng hết hộp thứ 2.
Nhưng nếu cơ thể của bạn mắc bệnh, chứa nhiều độc tố, thì sản phẩm sẽ mất thời gian cải thiện những vấn đề đó trước, sau đó mới biểu hiện lên tóc của bạn. Tóc là sản phẩm cuối cùng của máu huyết, dó đó tóc sẽ có biểu hiện sau cùng, sau khi bạn đã nhận được những cải thiện rõ rệt về sức khỏe.
Trung bình, thời gian cải thiện vấn đề tóc bạc sẽ cần từ 3-5 tháng (tương đương 4-10 hộp sản phẩm).
Tuy nhiên cá biệt có người nhận thấy chân tóc mọc đen lại ngay sau khi sử dụng hết hộp đầu tiên.
Do vậy, bạn đừng quá nóng vội khi sử dụng sản phẩm, hay kiên trì và có kỷ luật, bạn sẽ nhận được kết quả như mong muốn.

5. Phụ nữ sau sinh đang cho con bú có sử dụng được hà thủ ô không?

Quá được đi ý chứ. Đặc biệt là phụ nữ sau sinh, lượng máu mất đi rất nhiều. Gây ra tình trạng chân tay lạnh, da tái và rụng tóc.
 
Đây là thời điểm tuyệt vời để phụ nữ bổ sung sản phẩm này cho cơ thể, nó sẽ giúp cơ thể tăng sinh máu nhiều hơn, sức khỏe được hồi phục nhanh chóng. Và bạn yên tâm sản phẩm này không ảnh hưởng đến chất lượng sữa nhé

Hà thủ ô đỏ từ cổ chính kim đã được coi là một vị thuốc bổ điều trị thần kinh suy nhược, mạnh gân cốt, kéo dài tuổi thọ, giúp tóc chắc khỏe, điều trị tóc bạc sớm. Qua các nghiên cứu đã chứng minh hà thủ ô đỏ rất tốt cho sức khỏe, tuy chỉ có một lượng độc tố nhỏ (Nó sẽ được loại bỏ sau khi chế biến theo phương pháp truyền thống).

Tuy nhiên cũng như các loại thuốc khác hà thủ ô đỏ không dùng được cho phụ nữ đang mang thai. Bởi quá trình mang thai người mẹ muốn cho thai nhi phát triển tốt thì không nên sử dụng bất cứ loại thuốc gì nếu không thật sự cần thiết.

Các tài liệu cổ cũng chưa có tài liệu nào đề cập đến việc dùng hà thủ ô đỏ cho phụ nữ mang thai. Chính vì vậy chúng ta phải rất thận trọng.

Phụ nữ đang cho con bú có dùng được hà thủ ô không ?

Theo các tài liệu cổ hà thủ ô đỏ được dùng để điều trị các chứng bệnh sau khi đẻ, bệnh xích bạch đới và các chứng bệnh ở phụ nữ sau khi sinh rất tốt. Hà thủ ô đỏ còn có tác dụng bồi bổ cơ thể, mạnh gân xương, Dân gian khuyên phụ nữ sau sinh nên sử dụng hà thủ ô đỏ đã chế biến thường xuyên để bổ sung kịp thời dinh dưỡng và các chất cần thiết, giúp chị em mau chóng phục hồi sức khỏe sau sinh và cung cấp đủ dinh dưỡng cho trẻ nhỏ.

Hà thủ ô một vị thuốc đa công dụng, nếu có điều kiện các bạn hãy nên sử dụng vị thuốc này hàng ngày. Nó không chỉ giúp bạn giữ được mái tóc khỏe đẹp mà còn giúp bạn tăng cường sức khỏe, kéo dài tuổi thọ mà nhiều công dụng hữu ích khác.

Hi vọng với những thông tin chúng tôi vừa chia sẻ sẽ giúp các bạn hiểu hơn về thảo dược này


THẢO DƯỢC MINH NHI - THẢO DƯỢC BẢO VỆ SỨC KHỎE